ข่าว


วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

KBAC : "ปวดหัว ปวดหัว" เรื่องน่ารู้ (ช่วงจบ)

ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ปวดศีรษะแบบนี้มักไม่มีไข้ ไม่มีความดันสูงร่วมด้วย เพราะถ้าหากมีไข้การปวดหัวก็น่าจะมาจากอาการไข้นั้น ก็ต้องต้องรักษาไข้นั้นไปตามสาเหตุ หรือถ้ามีความดันสูงร่วมด้วย ก็ต้องคิดเสมอว่าน่าจะมาจากความดันสูง ก็ต้องรักษาความดันให้ลดลงก่อน เพราะอาการที่มีร่วมนั้นเป็นอาการที่สำคัญกว่าตัวอาการปวดหัวเอง อาการปวดหัวจากความดันสูงมักปวดตื้อๆ แน่นๆ ที่หัว เหมือนหัวจะระเบิด บางครั้งจะมีอาการอาเจียนพุ่ง โดยไม่มีคลื่นไส้มากก่อน อย่างนี้ถือว่าความดันในสมองกำลังขึ้นสูงมาก ต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

อาการปวดหัวอีกชนิดหนึ่งที่มีอาการคล้ายกับปวดหัวที่เกิดจากความดันสูง ก็คือ อาการปวดหัวจากมีก้อนเนื้องอกในศีรษะ ลักษณะการปวดจะเป็นเช่นเดียวกันแต่จะปวดตอนตื่นนอนเช้าๆ และปวดติดต่อกันเป็นอาทิตย์ๆ เป็นเดือนๆ อาการเช่นนี้ ไม่ควรรอเป็นเดือนๆ แต่ต้องรีบไปพบแพทย์เสียตั้งแต่อาทิตย์แรกๆ เลยจะดีที่สุด

ผู้ที่ติดชากาแฟ เวลาเริ่มถือศีลอดในเดือนรอมฎอนในสองสามวันแรก มักจะมีอาการปวดหัวคล้ายกับความดันในสมองสูงเช่นกัน เกิดจากการขาดคาเฟอีนที่เคยทำให้เส้นเลือดตีบ เมื่อขาดไปเส้นเลือดจะขยายตัวมากขึ้น กินที่มากขึ้น ความดันในสมองจึงเพิ่มขึ้น พวกนี้พอได้ดื่มกาแฟสักแก้วก็จะหายไปเอง หรือถ้าทนเอาสักสองสามวัน ก็หายไปได้เช่นกัน

อาการปวดหัวที่ไม่เข้ากับกลุ่มใดๆ และผู้ป่วยอธิบายไม่ถูกไม่เหมือนกันสักครั้ง ตรวจอย่างอื่นก็ไม่มีอะไรผิดปกติ อาจจะเป็นโรคอ้อน มักพบในเด็กหรือคนวัยทำงานในวันจันทร์ซึ่งเป็นวันเริ่มเรียนเริ่มทำงานพอวันศุกร์จะอาการดีขึ้น และเสาร์อาทิตย์จะหายเป็นปลิดทิ้ง พวกนี้ต้องแก้โดยการไม่สนใจอาการปวดหัวนั้นผู้ป่วยก็จะเลิกปวดไปเอง แต่ต้องระวังว่าไม่ใช่ทุกหนจะเป็นเช่นนั้น เพราะบางครั้งอาจจะเป็นเรื่องจริง และกลายเป็นโรคร้ายแรงได้ ดังนั้นแม้ภายนอกจะไม่ใส่ใจแต่ในใจก็ยังต้องคอยลอบสังเกตอาการเปลี่ยนแปลงไว้เสมอ ถ้าสงสัยไม่แน่ใจก็คงต้องไปพบแพทย์ไว้ก่อนจะปลอดภัยกว่า

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆ ท่านก็คงจะหายปวดหัวไปได้มากแล้ว ก็อยากจะฝากหะดิษท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ็อลฯ) ไว้สักบทหนึ่งว่า

"จงอยู่ในโลกนี้ เสมือนหนึ่งท่านเป็นเพียงคนแปลกหน้า หรือผู้เดินทางผ่าน"

ดังนั้น อย่ายึดติดกับความเป็นไปของโลกนี้ให้มากนัก อย่าพยายามไปยังคับให้ทุกสิ่งในโลกเป็นไปตามที่เราคิด แต่จงทำเพียงเฝ้าดูความเป็นไป และปล่อยภาระหน้าที่ต่างๆ ในการดำเนินงานให้อยู่ในอุ้งหัตถ์ของพระผู้เป็นเจ้า แล้วท่ายจะหายปวดหัวจากความเครียดได้ตลอดไป อินชาอัลลอฮฺ


KBAC : รายงาน
จากวารสารสุขสาระ ฉบับที่ 78 เดือน 2553