ข่าว


วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

"มะเร็งหลังโพรงจมูก" ช่วงที่ 1

     โรคมะเร็งเป็นโรคที่น่ากลัวมาก เนื่องจากเมื่อเป็นแล้วถ้าไม่ใช่ในระยะแรกๆ มักจะรักษาไม่หาย และจะเสียชีวิตเสมอ มีโรคมะเร็งชนิดหนึ่งที่ไม่ค่อยได้พบนัก แต่ถ้าพบแล้ว ก็มักจะเป็นระยะสุดท้าย หรือเกือบสุดท้ายเสียทุกที นั่นคือมะเร็งหลังโพรงจมูก

     โพรงจมุกของคนเราคือส่วนที่อยู่หลังจากจมูกของเข้าไปข้างใน จมูกคนเรามักจะดูเป็นสันขึ้นไปทางด้านบน (นอกจากคนที่จมูกแฟบมากๆ) แต่ความจริงแล้ว โพรงจมูกกลับเป็นเสมือนห้องใต้หลังคามากกว่าลองจินตนาการดูห้องใต้หลังคาในหนังฝรั่งที่จะมีทางเข้าเป็นบันไดลิงให้ไต่ผ่านทางเข้าเล็กเข้าไปในห้อง และเมื่อเข้าไปภายในก็จะพบห้องที่กว้างใหญ่จมูกเราก็เช่นเดียวกัน เป็นทางเข้าเล็กๆ คว่ำลงแต่ข้างในกลับเป็นห้องคล้ายๆ กระโจม พื้นห้องคือเพดานปาก (ซึ่งเปรียบเสมือนหลังคาของห้องข้างล่างคือโพรงปากนั่นเอง) ส่วนหลังคาบ้านคือปลายกระโจมก็จะเข้าไปยังสมองได้ทันที

     ด้านข้างๆ ของกระโจม หรือบริเวณแก้มสองข้างของเราเป็นห้องที่อยู่ติดกัน เชื่อมกันด้วยทางเชื่อมเล็กๆ บริเวณผนังด้านข้างของโพรงจมูก ที่มีส่วนเชื่อมต่อไปถึงช่องหูชั้นกลางด้วยที่เรียกกันว่าหลอดยูสเตเชื่ยน เลยจากโพรงจมูกไป เป็นช่องกว้างที่จะพาเราไปสู่โพรงหลังจมูก เข้าไปต่อกับช่องปากทางด้านหลัง เข้าไปยังคอและกล่องเสียงตามลำดับ ส่วนหลังของโพรงจมูกต่อไปกับส่วนของโรงจมูกนี้เองคือส่วนที่เรากำลังจะเรียนรู้กันเนื่องจากบางครั้งเกิดมะเร็วขึ้นในบริเวณนี้

KBAC : Krabi Polytechnic And Business Administration Collage.
โรงเรียนกระบี่โปลีเทคนิคและบริหารธุรกิจ
ขอบคุณบทความจากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย"