ข่าว


วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

"คุณค่าของการสร้างมัสยิด" โดยอาจารย์อัลดุลวาเฮด หวังประโยชน์

มัสยิดมีบทบาทต่อการดำรชีวิตของมุสลิมเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ที่ท่านนบี ศอลฯ ได้ใช้มัสยิดเป็นศูนย์กลางการบัญชาการเรื่องศาสนา ก็สามาถเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนในอดีตให้มีคุณธรรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากมัสยิดจะเป็นสถานที่ละหมาดที่ให้ผลบุญมหาศาลแล้ว ยังสามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ได้อีกมากมาย  แม้เพียงแค่เข้าไปนั่งพักผ่อน อ่านอัล-กรุอานก็เกิดประโยชน์กับผู้ศรัทธาแล้ว มัสยิดยังเป็นที่มาของการเข้าสวรรค์ของผู้ศรัทธาอีกด้วย หากผู้ศรัทธาเข้าใจในคำสอนของท่านนบีที่ว่า "ผู้ใดสร้างมัสยิดเพื่อหวังความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ ซบ. อัลลอฮฺจะสร้างบ้านให้กับเขาหนึ่งหลังในสวรรค์" บุคอรี่ มุสลิม

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ให้เราแข่งขันกันสร้างมัสยิดให้ใหญ่โต แต่ไม่ผู้คนละหมาดจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของวันกิยามะฮฺที่มีแต่อาคารที่ใหญ่โตแต่ไร้คนละหมาดดังที่ท่านนบีศอลฯ ได้กล่าวว่า "หนึ่งในสัญญานวันกิยามะฮฺ คือ การแข่งขันกันสร้างมัสยิดใหญ่โต"

ดังนั้นมัสยิดมีความจำเป็นสำหรับชุมชนมุสลิมแต่สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการสร้างมัสยิด ก็คือ การสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นในใจคน พาคนให้เขามัสยิด และมัสยิดจะมีคุณค่า มีความสำคัญและเป็นประโยชน์มาก หากผู้ดูแลรู้และเข้าใจศาสนา แต่ถ้าหากว่าผู้ดูแลวันนี้อ่านอัล-กรุอานไม่ออก ไม่ละหมาด บ้านของอัลลอฮฺจะเป็นอย่างไร? ลองนึกดู!


KBAC : รายงาน
ขอขอบคุณเนื้อหาดีๆ จากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย"