ข่าว


วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

"มะเร็งหลังโพรงจมูก" ช่วงที่ 3 (จบ)

การรักษา มีอยู่เพียงการฉายรังสี ร่วมกับการให้เคมีบำบัดเท่านั้น ส่วนการฝ่าตัดนั้น ไม่สามารถจะช่วยอะไรได้เนื่องจากส่วนมาก พบในขณะที่มะเร็งกระจายตัวออกไปไกล และติดกับอวัยวะสำคัญๆ แล้ว เช่นตา สมอง เส้นเลือดใหญ่ เป็นต้น การผ่าตัดจึงมีบทบาทน้อยมาก นอกจากการผ่าตัดชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ในระยะแรกเท่านั้นเอง

    ดังนั้นการระวังรักษาที่ดีที่สุด  ก็คือ  การหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้เป็นมะเร็งโพรงจมูก ได้แก่กลิ่นที่ไม่บังควรทั้งหลาย นั่นคือ บุหรี่ หรืออาหารหมักดอง เช่น ปลาเค็ม ปลาร้าเป็นเต้น

    อีกอย่างหนึ่งก็คือ การที่จะต้องตระหนักรู้ในสิ่งที่ผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ เช่นถ้าเราไม่เคยเป็นโรคภูมิแพ้มาก่อน แล้วอยู่ๆ กลับมีอาการคัดจมูก อยู่นานๆ เป็นเดือนๆ ไม่ยอมหาย โดยไม่รู้สาเหตุ หรือมีน้ำมูก ออกมาปนเลือกทั้งๆ ที่ไม่ได้ไปแคะจมูกอะไร หรือมีอาการตาพร่า มองเห็นภาพซ้อนหรือหูอื้อไปโดยไม่มีสาเหตุ เมื่ออาการดังนี้แล้ว ควรต้องรีบไปพบแพทย์ดู เพื่อลองหาว่าเป็นอะไรที่ผิดปกติหรือเปล่า เพื่อที่จะได้แก้ไขได้ทันท่วงทีหรือผ่อนหนักเป็นเบาได้ พูดง่ายๆ คือ ต้องรู้จักตัวเราให้ดี และรู้ว่าเมื่อไรมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น และไม่ประมาทรับประทานอาหารธรรมชาติ และสดใหม่อยู่เสมอ และขอพรจากพระเจ้าให้เราห่างไกลจากสิ่งที่เลวร้ายต่างๆ เท่านั้นเองครับ วัสลามฯ

KBAC : Krabi Polytechnic And Business Administration Collage.
โรงเรียนกระบี่โปลีเทคนิคและบริหารธุรกิจ
ขอบคุณบทความจากหนังสือพิมพ์รายเดือน "กัมปงไทย"